Lan tỏa đam mê nghiên cứu khoa học trong học sinh

Thứ năm - 28/01/2021 08:11
Vừa qua, Sở Giáo dục - Đào tạo đã tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) năm học 2020 - 2021 dành cho học sinh (HS) trung học. Cuộc thi là cơ hội để các em thực hành nghiên cứu khoa học trong độ tuổi và cấp học. Qua cuộc thi, sở lựa chọn những đề tài, kết quả nghiên cứu KHKT xuất sắc để trao giải, đồng thời chọn ra những sản phẩm có tiềm năng vượt trội, sáng tạo để tham gia cuộc thi KHKT cấp quốc gia sắp tới.

 

Ban tổ chức hội thi khen thưởng cho các dự án đạt giải

Nhiều dự án có tính ứng dụng cao

Cuộc thi năm nay có 121 dự án đến từ 82 đơn vị, trường học trong tỉnh tham gia. Các dự án tham gia cuộc thi thuộc các lĩnh vực: Hệ thống nhúng, rô bốt và máy thông minh, phần mềm hệ thống, khoa học vật liệu, khoa học xã hội và hành vi. Theo dõi suốt 2 ngày diễn ra cuộc thi, chúng tôi nhận thấy các dự án dự thi của HS năm nay được đầu tư công phu, mang tính chuyên môn cao. Điều đó thể hiện quá trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc của các em, sự hướng dẫn tận tâm của các giáo viên hướng dẫn.

Thông qua các dự án dự thi, các em thể hiện tính sáng tạo, có tính ứng dụng cao, phù hợp với sự phát triển của xã hội và sát với tình hình thực tế. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, một số nhóm HS chọn các dự án nghiên cứu liên quan đến sức khỏe. Dự án “Thiết bị đọc thân nhiệt và khử khuẩn tự động kết hợp điểm danh thông minh” của HS trường THCS Nguyễn Văn Cừ (TP.Thủ Dầu Một) là một ví dụ cụ thể. Đây là dự án của 2 HS Nguyễn Thành Tài, lớp 8A1 và em Nguyễn Điền Nam lớp 9A4, cùng với giáo viên hướng dẫn là cô Lê Thị Thương. Với thiết bị này, HS chỉ cần đưa trán lại gần cảm biến nhiệt độ để đo thân nhiệt, còn tay để dưới vòi phun, dung dịch sát khuẩn sẽ tự động phun ra một lượng vừa đủ, sau đó các em đưa ngón tay vào cảm biến vân tay để hệ thống đọc. Sau 15 phút học sinh nhập học, máy sẽ tự động cập nhật số HS vắng và gửi về danh sách email dữ liệu cho nhà trường.

Với Phạm Chu Minh Phát và Đỗ Xuân Duy, HS của trường THPT chuyên Hùng Vương, các em đã chọn đề tài “Hệ thống quản lý và thu thập dữ liệu cây trồng ở nông trại” để dự thi. Mục tiêu của các em là nghiên cứu hoàn thiện mô hình nông nghiệp mới, thu thập các thông số làm việc của nông trại một cách tự động; chế tạo hệ thống có khả năng thu thập số liệu một cách tự động và khả năng tương tác giữa người dùng với nông trại từ xa thông qua hệ thống giám sát liên tục theo chuẩn thời gian thực. “Chúng em đã thiết kế thành công mô hình canh tác mới có khả năng cung cấp cho cây trồng các điều kiện tốt nhất nhằm tăng sản lượng cũng như chất lượng nông sản. Hệ thống này sẽ góp phần làm ra các nông sản có chất lượng cao, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng...”, Minh Phát cho biết.

Dạy học theo định hướng giáo dục STEM

Trong những năm gần đây, công tác nghiên cứu KHKT đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các trường THCS, THPT. Đặc biệt, thực hiện dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho HS, trong các năm học gần đây, các trường trung học đã từng bước tổ chức các hoạt động giáo dục khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) cho HS. Bên cạnh đó, các trường còn khuyến khích HS nghiên cứu khoa học, đưa ra những ý tưởng sáng tạo. Từ các hoạt động này, nhà trường phát hiện những ý tưởng có tiềm năng để các em tham gia cuộc thi KHKT cấp cơ sở và cấp tỉnh do Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức. Hoạt động nghiên cứu khoa học của HS trung học đã được triển khai có hiệu quả và thường xuyên ở các trường học. Nhờ đó, chất lượng các đề tài nghiên cứu dự thi có bước phát triển rõ rệt, các dự án đã được các em HS đầu tư công phu hơn, chất lượng hơn.

Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, đánh giá công tác nghiên cứu khoa học và tổ chức cuộc thi KHKT dành cho HS trung học đã có tác dụng tích cực đến việc đổi mới phương pháp dạy và học trong nhà trường; góp phần tích cực thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông, định hướng phát triển năng lực của người học. Hoạt động này còn tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Sân chơi trí tuệ này giúp cho thế hệ trẻ nhận thức được khoa học công nghệ thực sự là động lực thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa, góp phần quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Nguồn tin: Theo Báo Bình Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Video
Văn bản Phòng

2819/QĐ-UBND

Ngày ban hành: 30/09/2024. Trích yếu: Quyết định công bố thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực giáo dục đào tạo thuộc hệ giáo dục quốc dân và cơ sở giáo dục khác thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân cấp huyện

Ngày ban hành: 30/09/2024

354/PGDĐT-GDTH

Ngày ban hành: 26/09/2024. Trích yếu: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2024-2025

Ngày ban hành: 26/09/2024

83/PGDĐT-NG

Ngày ban hành: 24/05/2024. Trích yếu: Tổ chức các hoạt động hè cho học sinh năm 2024

Ngày ban hành: 24/05/2024

360/TB-PGDĐT

Ngày ban hành: 24/04/2024. Trích yếu: Thông báo về việc treo Quốc kỳ và nghỉ lễ kỉ niệm 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền năm - thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Quốc tế lao động 01/5

Ngày ban hành: 24/04/2024

56/PGDĐT-NG

Ngày ban hành: 16/05/2024. Trích yếu: Tổ chức phong trào trồng cây xanh trong ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2024

Ngày ban hành: 16/05/2024

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay728
  • Tháng hiện tại133,931
  • Tổng lượt truy cập6,870,267
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây